13/12/16

Bình Định : Lũ xuống chậm, hàng ngàn hộ dân cần cứu trợ lương thực

* Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu thăm người dân vùng lũ xã Phước Nghĩa

Ngày 13.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã đến thăm, động viên và trao 27 suất quà hỗ trợ cho các hộ gia đình đang bị nước lũ chia cắt tại xã Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước).


Phó Chủ tịch Trần Châu chia sẻ những khó khăn của các hộ dân và động viên bà con nỗ lực vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống; đề nghị chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở người dân hạn chế đi lại để đề phòng bị nước cuốn trôi, không cho học sinh đi học khi nước lớn. Đặc biệt, tổ chức cứu trợ gạo, nước uống kịp thời không để gia đình nào bị đói do mưa lũ.


* Chiều 13.12, thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cho hay, mưa lớn trên địa bàn tỉnh từ ngày 11 - 13.12 (với lượng mưa trung bình 178 mm) tiếp tục gây lũ trên diện rộng. Trong đó, mực nước trên sông Côn tại Bình Nghi 15,91 m, trên báo động 1 0,41 m; tại Thạnh Hòa 7,58 m, dưới báo động III 0,42 m. Hiện tất cả các hồ chứa trong tỉnh đã đầy nước; các hồ có tràn xả sâu đang chủ động điều tiết nước về hạ du, các hồ có phai gỗ chưa đóng phai giữ thêm nước để đảm bảo an toàn đập. Riêng tại hồ Định Bình, lúc 16 giờ ngày 13.12, lưu lượng nước điều tiết qua cửa tràn 330 m3/giây. Đập dâng Văn Phong đã mở các cửa van để điều tiết nước đón lũ theo quy trình vận hành liên hồ. 

Mưa lớn làm nhiều địa phương trong tỉnh đã bị ngập trở lại. Trong đó tuyến đường ĐT 640 (từ UBND huyện Tuy Phước đi các xã Cát Chánh, Cát Tiến, huyện Phù Cát) bị nước lũ chia cắt nhiều đoạn. Tuyến đê Đông tại khu vực xã Phước Hòa, tràn Kim Đông, Trạm thủy lợi Hà Thanh và các tuyến đê sông, đê biển ở khu vực xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước), Cát Chánh (huyện Phù Cát) bị ngập từ 0,3 - 0,5m. Nhiều xã khu Đông ở các huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn cũng ngập nước trở lại. Phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) và các xã: Nhơn Phong, Nhơn An, Nhơn Hạnh (TX An Nhơn) cũng bị nước lũ gây chia cắt giao thông. Mưa lũ cũng làm thêm 1 người chết là ông Phan Văn Minh (SN 1945; ở thôn Nghĩa Hòa, xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn), lúc 8 giờ 30 ngày 10.12 đi thăm ruộng, qua tràn đập Thập Tư bị trượt chân và bị nước lũ cuốn trôi.

Cũng theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, công tác chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ đang được triển khai bằng nhiều biện pháp cụ thể. Lúc 14 giờ ngày 12.12.2016, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hồ Quốc Dũng đã ban hành công điện số 12/CĐ-PCTT yêu cầu các sở, ngành và các địa phương tập trung chỉ đạo và triển khai các biện pháp cụ thể ứng phó với mưa lũ. 

Cùng ngày, lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra tình hình mưa lũ và chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các cấp tập trung triển khai ứng phó với mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng nhân dân, an toàn hồ chứa, chống ngập úng cho cây trồng. Sở NN&PTNT chỉ đạo Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định điều tiết hồ chứa nước theo quy trình vận hành liên hồ; điều chỉnh lịch gieo sạ vụ Đông Xuân 2016-2017. UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ nhân dân ứng phó với mưa lũ.

* Ngày 13.12, trên địa bàn huyện Tuy Phước tiếp tục có mưa lớn, cộng với nước từ thượng nguồn đổ về nên lũ rút chậm. Lúc 15 giờ ngày 13.12, mực nước tại bờ tràn Huỳnh Mai trên tỉnh lộ DT 640 (thuộc thôn Huỳnh Mai, xã Phước Nghĩa); đập Bà Rùa (ở thị trấn Tuy Phước) và bờ tràn Sông Tranh (của xã Phước Hiệp) dao động ở mức 0,5 - 0,7 m, gây chia cắt đoạn đường từ trung tâm huyện Tuy Phước xuống các xã khu Đông của huyện gồm: Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa và Phước Thắng, cũng như một số xã Phước Hưng, Phước Nghĩa và Phước Hiệp... Người dân phải dùng sõng hoặc tăng bo qua xe Chiến thắng để di chuyển. Nhiều khu dân cư tại các địa phương trên bị cô lập hoàn toàn, hàng ngàn người dân đang cần sự cứu trợ về lương thực, nước uống.

Ông Nguyễn Văn Nhâm, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết: Nước lũ đã chia cắt cục bộ 5 thôn trên địa bàn gồm: Tân Mỹ, Hữu Thành, Kim Xuyên, Kim Tây và Tân Giản; 2 thôn bị cô lập hoàn toàn là Huỳnh Giản Nam và Huỳnh Giản Bắc. “Dù người dân trên địa bàn xã đã có sự chuẩn bị, nhưng do các đợt lũ chồng lũ kéo dài nên các nhu yếu phẩm cũng đã bắt đầu cạn. Toàn xã hiện có khoảng 2.400 hộ, với 9.600 nhân khẩu trong các vùng bị cô lập đang cần cứu trợ về lương thực”- ông Nhâm cho hay.

Trong khi đó, 6 thôn ven đầm Thị Nại của xã Phước Thuận gồm: Phổ Trạch, Quảng Vân, Diêm Vân, Bình Thái, Nhân Ân và Lộc Hạ tiếp tục bị chia cắt. “Hiện tại trên địa bàn xã có khoảng hơn 10.000 nhân khẩu tại 6 thôn trên cũng đang cần cứu trợ về lương thực” - ông Phan Thế Khoa, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, nói.

Theo Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước, trong ngày 13.12, trên địa bàn huyện đã có gần 24.270 em học sinh ở 43/58 trường từ bậc mầm non đến THCS phải nghỉ học do lũ chia cắt. 

Trong khi đó, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Tuy Phước, đến chiều 13.12, trên địa bàn huyện có thêm 5 căn nhà ở 2 xã Phước Sơn và Phước Hòa bị sập hoàn toàn trong đợt lũ 2 ngày qua.

Hiện chính quyền các địa phương ở Tuy Phước đang huy động mọi nguồn lực và triển khai các phương án nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra.

Báo Bình Định

Bình Luận


EmoticonEmoticon